Thành lập chi nhánh công ty theo quy định mới năm 2023

Chủ nhật - 02/01/2022 15:17

 

Bạn cần mở rộng mạng lưới kinh doanh? Cần mở rộng quy mô hoạt động của công ty để thúc đẩy doanh nghiệp của bạn vào các thị trường mới? Nếu vì lý do đó, việc đưa ra quyết định thành lập chi nhánh công ty để mở rộng hoạt động kinh doanh sang thị trường mới là điều tất yếu. Nhưng không phải ai cũng biết thủ tục thành lập chi nhánh công ty được thực hiện như thế nào? Thông qua bài viết dưới đây,chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin pháp lý hữu ích giúp doanh nghiệp mở chi nhánh thành công!


Chi nhánh công ty là gì?

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

 

(i) Chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo phần bổ sung tương ứng xác định chi nhánh.

 

(ii) Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể thành lập một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính. Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh công ty do Chính phủ quy định.

 


Điều kiện thành lập chi nhánh công ty

Điều kiện đối với chủ sở hữu chi nhánh:

Để thành lập chi nhánh công ty, việc đầu tiên cần làm là tiến hành thành lập công ty và xin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trước.

Điều kiện về tên chi nhánh:

Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, số và ký hiệu. Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với trường hợp là chi nhánh.

Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.


Điều kiện thành lập văn phòng chi nhánh:

Trụ sở chính của chi nhánh là đầu mối liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, ngõ, ngách, đường, phố hoặc thôn, xóm, xã, phường , quận, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

 

Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể thành lập một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Chi nhánh kinh doanh:

Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Điều kiện đối với người đứng đầu chi nhánh:

Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Nó có thể là một người khác hoặc một thành viên công ty.

Hình thức kế toán chi nhánh:

Chọn hạch toán chi nhánh độc lập hay phụ thuộc

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty gồm những gì?

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty bao gồm các giấy tờ sau:


Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên

- Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh (Theo mẫu Phụ lục tại Thông tư 20/2015/TT-BKH)

- Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc thành lập chi nhánh;

- Quyết định bổ nhiệm trưởng chi nhánh;

- Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục này;

- Bản sao hợp lệ CMND, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh


Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên

- Thông báo thành lập chi nhánh theo mẫu;

- Quyết định của Hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh;

- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

- Biên bản của Hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh;

- Bản sao chứng minh nhân dân của người thành lập chi nhánh có chứng thực.

- Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh.

- Chứng minh nhân dân của người được ủy quyền.


Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần

- Thông báo đăng ký thành lập chi nhánh công ty cổ phần (Theo mẫu Phụ lục tại Thông tư 20/2015/TT-BKH)

- Quyết định của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh;

- Biên bản của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh

- Quyết định bổ nhiệm trưởng chi nhánh;

- Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục này;

- Bản sao hợp lệ CMND, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh

 


Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty ở đâu?

Khi có đủ hồ sơ, doanh nghiệp hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ tiến hành nộp hồ sơ và nộp phí, lệ phí tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi dự kiến đặt trụ sở chính của công ty. Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận đơn, Chuyên viên sẽ xử lý đơn và ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ hoặc không.

 

Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp sẽ được thông báo bằng văn bản. Thông báo phải nêu rõ lý do; các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).

 

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh nếu hồ sơ hợp lệ


Thủ tục thành lập chi nhánh công ty như thế nào?

Quy trình thành lập chi nhánh công ty được thực hiện theo các bước sau:

 

Bước 1: Tư vấn các bước thành lập chi nhánh công ty

Ở bước này, các luật sư và chuyên gia tư vấn của chúng tôi sẽ gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với khách hàng để xác định nhu cầu của khách hàng. Tư vấn các quy định của pháp luật về chi nhánh.

 

Bước 2: Chuẩn bị thông tin, soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh

Chúng tôi sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các thông tin cần thiết cho việc soạn hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, sau đó chúng tôi sẽ soạn hồ sơ và gửi cho khách hàng ký.

 

Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập cho cơ quan đăng ký

Sau khi hoàn tất, hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh sẽ được chúng tôi nộp. Sau khi hồ sơ được nộp, chúng tôi sẽ theo dõi tiến độ xử lý và thông báo kết quả hồ sơ đã nộp.

 

Bước 4: Thẩm định và cấp Giấy chứng nhận thành lập chi nhánh

Sau khi hồ sơ được nộp và được chấp nhận, Sở kế hoạch và đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận thành lập chi nhánh, và chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng nhận giấy chứng nhận trên.

 

Bước 5: Khai báo thông tin, khắc dấu chi nhánh công ty

Chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng công bố thông tin thành lập chi nhánh và khắc dấu chi nhánh công ty.

Chi phí thành lập chi nhánh công ty năm 2023

Chi phí thành lập chi nhánh công ty sẽ bao gồm các khoản chi phí sau:


- Lệ phí xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chi nhánh: 200.000 VNĐ

- Phí CBTT thành lập chi nhánh: 100.000 VNĐ

- Phí khắc dấu chi nhánh: 600.000 vnđ

- Phí chữ ký số kê khai thuế: 2.000.000 – 3.000.000 VNĐ (tuỳ nhà cung cấp)

- Phí mua hóa đơn điện tử và thông báo phát hành hóa đơn: 2.000.000 VNĐ (500 số hóa đơn)

- Phí đăng ký chi nhánh: 300.000 VND

 

Trên đây là mức chi phí thành lập chi nhánh sơ bộ để bạn tham khảo. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các chi phí nêu trên là phí (phí) của cơ quan chính phủ và không bao gồm phí dịch vụ trong trường hợp sử dụng dịch vụ của công ty chúng tôi.

 


Các loại thuế mà chi nhánh công ty phải nộp

Với các loại thuế ngành phải nộp, chúng tôi sẽ phân loại thành 02 hình thức hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc như sau:

Nộp thuế môn bài cho chi nhánh

Trường hợp 1: Chi nhánh hạch toán độc lập:

- Kê khai nộp thuế môn bài tại cơ quan quản lý ngành.

Trường hợp 2: Chi nhánh hạch toán phụ thuộc:

- Trường hợp chi nhánh cùng tỉnh với trụ sở chính thì nộp hồ sơ khai thuế môn bài tại cơ quan thuế trụ sở chính.

- Trường hợp chi nhánh khác tỉnh với trụ sở chính thì phải nộp tờ khai và thuế môn bài tại chi nhánh.


Nộp thuế giá trị gia tăng cho chi nhánh

Trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng, các chi nhánh hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc tự kê khai thuế giá trị gia tăng.


Nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho chi nhánh

- Trường hợp chi nhánh hạch toán độc lập thì chi nhánh nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp trực tiếp tại cơ quan thuế nơi chi nhánh đăng ký trụ sở chính (không thông qua công ty mẹ).

- Trường hợp chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì chi nhánh không phải nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, trụ sở chính nộp tờ khai thuế cho toàn bộ thu nhập tại chi nhánh.


Thời gian thành lập chi nhánh công ty?

Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để đề nghị cấp mã số chi nhánh và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

 

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho công ty thành lập chi nhánh.

 

Thứ hai, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, Công ty phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Khoản 4 Điều 33 Nghị định 43/2010/NĐ-CP).


Một vài câu hỏi thường gặp

Nên thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện?

- Nếu doanh nghiệp cần một địa chỉ để kinh doanh sinh lời thì nên thành lập chi nhánh công ty.

- Nếu doanh nghiệp muốn có một địa chỉ để thuận tiện cho việc giao dịch với đối tác, khách hàng tại nhiều địa điểm khác nhau mà không tiến hành hoạt động kinh doanh thì nên thành lập văn phòng đại diện.

 

Văn phòng công chứng có được mở chi nhánh không?

Không. Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Luật Công chứng 2014 quy định: Tổ chức hành nghề công chứng nói chung và Văn phòng công chứng nói riêng không được mở chi nhánh, văn phòng đại diện cũng như các cơ sở, địa điểm giao dịch khác của tổ chức hành nghề công chứng; thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngoài phạm vi hoạt động đã đăng ký.

 

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty như thế nào?

Đăng ký trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh:

- Doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi dự kiến đặt chi nhánh.

- Đối với thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty dự định mở chi nhánh hoặc nộp trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
 

Phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh trả kết quả của thủ tục:

- Thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ không hợp lệ;

- Giấy chứng nhận đăng ký có hiệu lực nếu hồ sơ hợp lệ.

 

Lệ phí: 100.000/lần

 

Nếu doanh nghiệp muốn thực hiện thủ tục trực tuyến, vui lòng tham khảo hướng dẫn tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
 

Xem thêm: Dịch vụ  + Thủ Tục Thành Lập Văn Phòng Đại Diện


Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về thủ tục thành lập chi nhánh công ty mà doanh nghiệp, công ty cần biết để có bước chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ thuận lợi cho việc mở chi nhánh.

Nguồn tin: xadienngoc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây